วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Honda CB 750 เจ้าตำนานแปดวาล์ว ฝา ขนมปัง

Honda บริษัทของญี่ปุ่น นำรถจักรยานยนต์รุ่น CB ไปยังตลาดสหรัฐอเมริกาและยุโรปในปี 1969 หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก ที่ทำยอดขายถล่มทลายไปทั่วโลก วิศวกรของ Honda ได้ทำการพัฒนารูปแบบและสมรรถนะของเครื่องยนต์ขนาด 4 กระบอกสูบ ปริมาตรความจุ 750 ซี.ซี. โดยกำหนดคุณสมบัติของเครื่องยนต์ให้มีความแข็งแกร่งทนทาน ให้พลังสูงสุดที่ 67 แรงม้า บริษัท Honda วางแผนที่จะเป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ ให้อยู่ในตำแหน่งสูงสุดของโลก ในด้านคุณภาพและปริมาณ เพื่อทำให้แบรนด์มีคุณภาพ และเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพเทียบเท่ากับค่ายรถจักรยานยนต์ชั้นนำอย่าง Triumph, BMW, และ Harley เพื่อเป็นพื้นฐานในการออกแบบมอเตอร์ไซค์ให้กับผู้ขับขี่ในทุกระดับชั้น รถ Honda CB 750 1969 เชื่อมโยงรูปแบบของจักรยานยนต์ที่สวยงามกับงานของตัวรถแข่งในแบบ Grand Prix



หากย้อนเวลาจากปัจจุบันกลับไปเมื่อประมาณ 34 ปี ก่อน รถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่คันหนึ่งที่ปรากฏตัวขึ้นมาอย่างที่ไม่มีใครทันตั้งตัวได้สร้างอิทธิพลที่ไม่ธรรมดา ให้กับประวัติศาสตร์ของรถมอเตอร์ไซค์ 2 ล้อ ที่สืบเนื่องมาจนปัจจุบันพร้อมๆกับการสร้างความตกตะลึง อย่างมากมายไปทั่วโลกซึ่งหากนำเอาคำพูดที่ปรากฏอยู่ ในแคตตาล็อกในสมัยนั้นมาพูดล่ะก็โมเดล CB750 Four นี้ก็คือโมเดลในอุดมคติที่ Honda ได้ทุ่มเทเทคโนโลยีทั้งหมดแบบหมดหน้าตักมารวมไว้ในออร์โตไบค์คันนี้

 ต่อมาได้มีการพัฒนาออกมาเป็นโมเดลรุ่นต่างๆ สืบต่อกันเป็นระยะเวลาหลายปี ทั้งยังเป็นมอเตอร์ไซค์ขนาด 750 cc ซึ่งเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ค่ายอื่นๆ อีกด้วย


 การจำหน่ายในญี่ปุ่นนั้นล่าช้ากว่าที่อเมริกาถึง 8 เดือน โดยเริ่มเปิดจำหน่ายในวันที่ 10 สิหาคม 1969
โดยมีราคาอยู่ที่ 385,000 เยน สำหรับ CB750 Four ตลอดระยะเวลา หลังจากที่เปิดตัวโมเดล K1 ในปี 1970 ก็ได้มีการปรับปรุงแก้ไข ทีละเล็กทีละน้อยเรื่อยมาในรุ่น K1 เป็นระยะเวลาเกือบๆ 2 ปี ก่อนที่จะมี K2 จนมาถึงปี 1976 ก็เปิดตัวโมเดล K6 และ K7 ในปีต่อมา ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนี้การเปลี่ยนแปลงที่ขาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับแรกก็คือ การพัฒนาด้านความปลอดภัยในการขับขี่และการขับขี่ที่ง่ายขึ้น ในทางกลับกันกลับไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมในส่วนของเครื่องยนต์และโครงสร้างเลยแม้แต่น้อยเป็นเวลาถึง 8 ปีด้วยกันและนั่นก็คือความจริงที่มีความยอดเยี่ยมอยู่แล้วมาตั้งแต่แรกของ CB750 Four

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น