วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

Cafe Racer Motocycle แนวซิ่งจากอังกฤษ




Cafe' racer ดั้งเดิมเรียก "caff" [คาฟ] "คาฟเรซเซอร์" มีความหมายถึงนักขี่ และ รถที่มีรูปทรงดัดแปลงเป็นรถแข่งในยุคสมัย 1960 ในประเทศอังกฤษ วัยรุ่นที่เป็นพวกนิยมเพลงร็อค ถูกเรียกว่า Rockers หรือ Grease และ Greasers แสวงหาสังคมของพวกเดียวกัน และ ความตื่นเต้น พวกนี้นิยมรวมหัวกันที่คาเฟ่ [ชื่อเรียกในสมัยนั้น]
และ คิดเกมที่เล่นกันโดยการเปิดเพลงจากตู้เพลง และ ขี่รถมอเตอร์ไซด์จากคาเฟ่ไปยังจุดหมายที่กำหนด
 
ดยพยายามที่จะทำความเร็วให้ถึง 100 ไมล์ต่อชั่วโมง ที่พวกเขาเรียกันเองว่า "The Ton" หรือ "Ton Up Club" แล้ว ซิ่งกลับมาที่คาเฟ่เดิมก่อนที่เพลงนั้นจะจบลง โดยเพลงร็อคนั้นมักจะมีความยาวประมาณ 2 นาที วัยรุ่นพวกนี้จึงมีความสามารถในการขับขี่ และ ทำความเร็วได้สูงมากในการเล่นเกมนี้เนื่องจากเกมที่เล่นเป็นการขับขี่บนถนน และ บนทางเรียบในเมืองรวมถึง ทางด่วนบางส่วน รถมอเตอร์ไซด์เหล่านี้จึงถูกดัดแปลงเพื่อความรวดเร็ว และ คล่องตัวในการทำเวลา ส่วนมากก็จะเอารูปร่างหลักของรถมอเตอร์ไซด์แข่งในสมัยนั้น ที่มีถังน้ำมันรูปแคบ ยาวไปด้านท้าย จรดเบาะที่เลื่อนไปด้านหลังที่จะสามารถคร่อมตัวลงบนถังได้ แฮนด์ที่ตัดสั้น และ ต่ำเพื่อหมอบตัวไม่ให้ต้านลม ส่วนสำคัญอีกอย่างคือการทำที่พักเท้าไปด้านหลังรวมทั้งเกียร์ และ เบรค เพราะท่านั่งจะคล้ายการแข่งรถ ถังน้ำมันที่เป็นที่นิยมในสมัยนั้น ก็ จะเป็นแบบที่โชว์โลหะ หรือ เป็นอลูมิเนียมเปลือยให้ดูเข้มขึ้น บางขณะนิยมที่จะใส่กันลม [Faring] ที่ทำให้รถดูเพรียวลมเหมาะกับวิสัยการใช้
 
เนื่องจากความต้องการความเร็ว และ การแสดงออกในแบบวัยรุ่นในสมัยนั้น การปรับแต่งเพื่อโดดเด่นทำให้มีการ ดัดแปลงรถให้เบา และ เอาชิ้นส่วนที่ไม่มีความจำเป็นออก ดัดแปลงให้ได้เครื่องที่แรงสุด และ คล่องตัวในการทำความเร็วบนถนนในเมือง ในช่วงเวลานั้น Rockers พวกนี้ได้เริ่มใช้ Norton Featherbed Frame คือโครงรถของ Norton กับเครื่องยนต์ Triumph Bonneville เป็นรถที่ได้ชื่อว่า "Triton" ได้รับความนิยมมากในกลุ่มนี้ รวมถึงผู้ที่มีทุนน้อย ก็ใช้ เครื่อง Triumph กับ BSA Frame และ เรียกว่า "Tribsa"

ในหลายประเทศ เช่นใน เยอรมัน อิตาลี่ และ อเมริกา ต่างก็ใช้รถ และ เครื่องที่อยู่ในแหล่งนั้น รวมถึง Harley Davidson ที่ถูกแปลง และ ถอดชิ้นส่วนออก โดยเฉพาะพวก GI ที่นิยมเพลงร็อค และ หันมาใช้มอเตอร์ไซด์มากขึ้น ในยุค 1970 มอเตอร์ไซด์ญี่ปุ่นก็เริ่มมีรูปแบบที่ดัดแปลงจากรถแข่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Honda, Kawasaki, และ Suzuki ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในตลาดมอเตอร์ไซด์ กลายเป็นรถที่ถูกนำมาดัดแปลงง่ายยิ่งขึ้น และ ราคาก็ถูกกว่า แต่เนื่องจากความนิยมนี้ไม่แพร่หลายมากนัก Cafe' Racers ก็เริ่มหายไปจากความนิยมทั่วไปในช่วงก่อน ค.ศ. 1978

วัฒนธรรมของ Cafe' Racers หายไปนาน ในช่วงหลัง ได้มีคนที่หันมานิยม Cafe Racers เพิ่มขึ้น ซึ่งมาจากความนิยม Vintage Motorcycle ของ อังกฤษ อิตาลี่ เยอรมัน และ ญี่ปุ่น ดัดแปลง แต่งในรูปแบบ Cafe' Racers ที่มีความน่าสนใจมากขึ้น รวมถึงการนำวัฒนธรรม Rockers บางอย่างกลับมาเป็นที่สนุกสนานกันอีก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น