วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

โซอิชิโร ฮอนด้า ความภาคภูมิใจและจุดเริ่มของพลังแห่งความฝันที่เป็นจริงของฮอนด้า


โซอิชิโร่ ฮอนด้า ชายผู้เป็นทั้งนักแข่งรถ,นักธุรกิจ และเจ้าของธุรกิจ แต่เหนือสิ่งอื่นใด “เขาคือนักฝัน” เขาฝันถึงหนทางที่จะพัฒนาการผลิตวงแหวนลูกสูบสำหรับรถจักรยานยนต์ จึงได้ก่อตั้งบริษัทเล็ก ๆ และเริ่มทำการผลิต เขาฝันถึงหนทางที่จะทำให้ทุกคนสามารถเดินทางไปได้ในทุกที่ ด้วยรูปแบบการเดินทางที่สะดวกและประหยัด จึงเริ่มต้นผลิตรถจักรยานยนต์ที่มีขนาดเล็กขึ้น รวมทั้งรถจักรยานยนต์รุ่น D-Type Dream ในปี 1949

จักรยานติดเครื่องยนต์ " บาตะ บาตะ ( putt putt ) "
นวัตกรรมที่ มิสเตอร์ โซอิชิโร ฮอนด้า ประดิษฐ์ขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1946 หรือ พ.ศ.2489
ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ ฮอนด้าคอลเลคชั่น ฮอลล์ ( Honda Collection Hall ) ประเทศญี่ปุ่น
เพื่อระลึกถึงความภาคภูมิใจและจุดเริ่มของพลังแห่งความฝันที่เป็นจริงของฮอนด้า
HONDA The Power of Dreams
 
เขาฝันที่จะผลิตรถจักรยานยนต์ที่มีสมรรถนะสูง และสามารถนำไปใช้ในการแข่งรถได้ เพราะเหตุนั้น บริษัทของเขาจึงผลิตรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ที่ใหญ่และให้พลังที่แรงกว่า 2,4,5 และ 6 กระบอกสูบรถแข่ง ซึ่งผลงานของเขาได้รับรางวัลชนะเลิศจาก The Isle of Man

เขาฝันที่จะทำให้ทุกคนบนโลกมีโอกาสได้ใช้รถจักรยานยนต์ของเขา และในปี 1959 เขาได้เปิดตัว “อเมริกัน ฮอนด้า มอร์เตอร์” ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาเขาฝันที่จะเปลี่ยนมุมมองและแนวคิดของคนทั่วไปที่มีต่อรถจักรยานยนต์ โดยมุ่งหวังที่จะให้ทุกคนมีทัศนคติที่ดี และมองการขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นเรื่องสนุกเขาฝันที่จะจัดคลับรถจักรยานยนต์ โดยคิดค้นประเภทของรถจักรยานยนต์ให้ใหม่ขึ้นทั้งหมด และบางสิ่งก็ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เพราะคนทั่วไปต่างก็เริ่มที่จะฝันถึงฮอนด้าเช่นกัน ซึ่งแรกเริ่มนั้น คลับรถจักรยานยนต์ของเขามีจำนวนสมาชิกมากถึง 1,000 คนจากทุกความฝันและความตั้งใจของ โซอิชิโร่ ฮอนด้า นับตั้งแต่วันแรกแห่งการริเริ่มหลังจากที่เขาก่อตั้งบริษัทขึ้น จนถึงปันจุบันนี้ ได้เปลี่ยนโลกของรถจักรยานยนต์มาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานถึง 50 ปี หากเราใช้เวลามองย้อนกลับไปคิดถึงความฝันและวิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่นของ โซอิชิโร่ ฮอนด้า เราคงต้องขอบคุณสำหรับ “ความฝันของมิสเตอร์ฮอนด้า” ผู้บุกเบิกนวัตกรรมแห่งรถจักรยานยนต์ ที่ทำให้เรามีพาหนะที่ให้ความสะดวกสบายในการเดินทางทุกรูปแบบจนถึงทุกวันนี้


ในช่วงหลัง สงครามโลกครั้งที่2ประเทศญี่ปุ่นประสบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่สุดทำให้ยอดขายรถ ของฮอนด้าลดลงอย่างมากและสินค้าหลักของฮอนด้ามีปัญหาคือรถรุ่น Dream ทำให้ฮอน - ด้าจำเป็นที่จะต้องหันกลับมาผลิตรถรุ่น Dream200 ซีซี ที่คนนิยมอีกเพื่อให้ รอดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้โดยฝ่ายบริหารจำเป็นต้องจัดประชุมผู้ส่ง วัสดุอุปกรณ์ให้ฮอนด้าเพื่อขอความร่วมมือในการที่ฮอนด้าจะชำระเงินค่าวัสดุ อุปกรณ์ที่สั่งมาเพียง30% ก่อนเท่านั้นและผู้ส่งวัสดุอุปกรณ์ทุกคนก็ให้ความ ร่วมมือกับทางฮอนด้าต่อมาโซอิชิโรก็สามารถหาต้นเหตุแห่งปัญหาของรถรุ่น Dreamที่มาจากคาร์บูเรเตอร์และดำเนินการแก้ไขปรับปรุงจนสำเร็จได้ทำให้ยอด ขายรถรุ่น Dream ก็กลับฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น